Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

hoinongdankhanhhoa.org.vn ── [ In trang Thứ sáu, 29/3/2024 ]

Ngày 24/12/2020, Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg, ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Trọng Trung - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Tư - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo 81 tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, các ban, Văn phòng, Trung tâm Tỉnh Hội, lãnh đạo Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố và một số cán bộ cơ sở Hội, chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” ở cơ sở.

tong ket 81 - 1.jpg (171 KB)
Quang cảnh Hội nghị
 

Trong 5 năm qua, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp cơ quan chức năng tổ chức 436 lớp phổ biến giáo dục pháp luật với hơn 19.600 lượt người; trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật có 1.523 buổi cho trên 45.500 lượt người liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai, tài sản, mâu thuẫn gia đình, hôn nhân và các lĩnh vực khác. Công tác phối hợp tuyên truyền. phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý đã dần đưa pháp luật vào cuộc sống, giúp cán bộ, hội viên, nông dân chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức pháp luật, giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật, khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp đông người; ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân được nâng cao góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương.

Trong công tác hòa giải, các cấp Hội đã phát hiện kịp thời những mẫu thuẫn trong nông dân, kiên trì vận động, thuyết phục với nhiều hình thức hòa giải linh hoạt như: Qua đối thoại trực tiếp, sinh hoạt chi, tổ Hội, qua người có uy tín, phối hợp với chính quyền, các đoàn thể để tổ chức hòa giải. Việc hòa giải tập trung tại chi, tổ Hội, kịp thời giải quyết mâu thuẫn ngay tại thôn, bản, làng. Đến nay các cấp Hội đã xây dựng được 575 tổ hòa giải với 2.190 hòa giải viên là cán bộ Hội và 1.329 tuyên truyền viên. Kết quả, trong 5 năm có 5.482 vụ hòa giải, trong đó hòa giải thành 4.123 vụ, chiếm trên 75%, hầu hết các vụ việc đều liên quan đến quyền lợi của nông dân. Qua công tác hòa giải, các hòa giải viên, tuyên truyền viên đã chuyển tải pháp luật, nắm được tâm tư nguyện vọng của của nông dân, giải thích có tình có lý giữa hai bên để hòa giải ngay tại cơ sở, giảm bớt khiếu kiện vượt cấp. Để nâng cao kiến thức pháp luật cho hội viên nông dân, các cấp Hội đã thành lập 113 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 3.028 thành viên; 100% cơ sở Hội xây dựng được tủ sách pháp luật, đây là một kênh thông tin giúp Hội tiếp nhận và phản ánh kịp thời với Đảng và Nhà nước về tình hình nông dân, nông nghiệp, nông thôn.

Để triển khai thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, qua 5 năm, Hội Nông dân các cấp được các cấp chính quyền cấp kinh phí trên 4,1 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh 630 triệu đồng, cấp huyện trên 1,2 tỷ đồng, cấp cơ sở trên 2,5 tỷ đồng. Công tác quản lý sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo đúng theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Trung - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh nhấn mạnh: Thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội đã làm tốt công tác phối hợp với các cấp chính quyền, các ban ngành chức năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, làm tốt công tác hòa giải từng bước nâng cao vị trí, vai trò của các cấp Hội, nhận thức hiểu biết về pháp luật của hội viên, nông dân được nâng lên góp phần giảm thiểu nhiều vụ khiếu kiện vượt cấp, giữ tình làng nghĩa xóm góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thời gian đến, các cấp Hội cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm đã nêu trong báo cáo, trong đó tập trung kiện toàn Ban Chỉ đạo 81 các cấp; tăng cường phối hợp với các ban ngành địa phương, đặc biệt là ban tuyên giáo cấp ủy tuyên truyền kịp thời những nội dung của công tác quy hoạch, giải tỏa, đền bù… đến hội viên nông dân; chủ động tham mưu thường trực cấp ủy tổ chức đối thoại với hội viên nông dân; tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức để nâng cao kiến thức pháp luật cho nông dân; trực tiếp mời ngành tư pháp và các ngành liên quan để tuyên truyền cho hội viên, nông dân các văn bản luật mới, chính sách mới; xây dựng mô hình một cửa của Hội Nông dân; tổ chức các đợt giám sát theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị; duy trì sinh hoạt các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” và các tổ hòa giải; tiến hành sơ, tổng kết và động viên, khen thưởng kịp thời những nơi triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 81 của Thủ tướng Chính phủ để nhân rộng.

tong ket 81 - 2.jpg (116 KB)

Đ/c Nguyễn Trọng Trung - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen cho 05 tập thể và 06 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg, giai đoạn 2015-2020.

tong ket 81 - 3.jpg (146 KB)

Đ/c Nguyễn Trọng Trung - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg, giai đoạn 2015-2020

tong ket 81 - 4.jpg (141 KB)

Nguyễn Hữu Tư - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg, giai đoạn 2015-2020

Ngọc Phương