Lâu nay, nông dân huyện miền núi Khánh Vĩnh thường trăn trở với đầu ra nông sản, nhất là bưởi da xanh - loại trái cây đặc sản của địa phương. Thế nhưng, bà Nguyễn Thị Ngân (sinh năm 1987) - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây và nông sản Ngân Nguyễn (thị trấn Khánh Vĩnh) đã đưa được bưởi da xanh Khánh Vĩnh đến với thị trường thế giới.
Những năm gần đây, nhiều bà con nông dân xã Diên Phú, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã có thu nhập tốt nhờ chuyển từ cây lúa sang mô hình trồng rau ngò gai.
Nhờ chuyển sang nuôi gà tự động hóa, nhiều hộ nông dân ở xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã phát huy hiệu quả kinh tế và cho thu nhập tốt.
Những năm qua, các cấp đã mạnh dạn triển khai các chính sách hỗ trợ cho các nông dân huyện miền núi huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) bằng những giống cây ăn quả, con giống, nhờ đó mà đời sống của người dân đã được cải thiện đáng kể, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Với hàng chục trang trại chăn nuôi quy mô, áp dụng phương pháp tiên tiến, công nghệ hiện đại…, việc phát triển chăn nuôi trang trại đang là hướng đi hiệu quả ở huyện Khánh Vĩnh.
Được tận mắt cho bầy cừu, đàn thỏ ăn và cùng chụp ảnh với những con vật này ngay tại Nông trại vui ở xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) nhiều du khách rất thích thú.
Không chỉ kiểm soát tốt môi trường, nuôi gà trại lạnh còn giúp vật nuôi sinh trưởng phát triển tốt, mau lớn, ít xảy ra dịch bệnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Những năm gần đây, nhiều mô hình phát triển du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Tuy bước đầu đã mang lại hiệu quả khả quan, song, việc phát triển các mô hình này còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa có sự liên kết hình thành các chuỗi giá trị, nhiều sản phẩm nông nghiệp sinh thái chưa được chứng nhận, dán nhãn, chưa có doanh nghiệp bao tiêu. Vì vậy, để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sinh thái, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị trong thời gian tới, ngành chức năng và địa phương cần sớm có giải pháp, xây dựng lộ trình cụ thể nhằm đạt được hiệu quả cao, bền vững.
Sầu riêng Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa được trồng theo hướng organic (sầu riêng hữu cơ), tiêu chuẩn quốc tế USDA, thu hoạch sầu riêng trái mùa, làm nên thương hiệu đặc biệt ở thị trường trong nước và xuất khẩu.
Nhờ khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, cây sầu riêng đã bén duyên trên huyện miền núi Khánh Sơn, giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.