Hội Nông dân Khánh Hòa: Nhiều hoạt động hay chung tay phòng, chống dịch Covid-19

| |
Những ngày qua, Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa và các cấp đã có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chia sẻ, động viên người dân bị phong tỏa, cách ly, người có hoàn cảnh khó khăn,...

Ngày 14/8, đại diện Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa cho biết, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã có nhiều giải pháp làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh để ổn định cuộc sống.

Hội Nông dân Khánh Hòa: Nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Các cấp Hội Nông dân Khánh Hòa đưa nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân vùng phong tỏa (Ảnh:HNDKH)

Hội Nông dân tỉnh đã phát động trong toàn thể cán bộ, hội viên nông dân, các hợp tác xã, các tổ hợp tác... chung tay góp sức bằng những hành động thiết thực. Tích cực tham gia nhắn tin ủng hộ, đóng góp cho quỹ phòng chống Covid-19, hỗ trợ vật chất, nhu yếu phẩm cho các lực lượng tuyến đầu, các khu bị phong tỏa, cách ly trên địa bàn tỉnh.

Đội hình "Shipper 0 đồng" của Hội Nông dân

Ngay sau khi thực hiện giãn cách xã hội, Hội Nông dân thị xã Ninh Hòa, TP.Nha Trang… đã thành lập tổ cung ứng nhu yếu phẩm mà bà con nông dân hay quen gọi là "Đội Shipper 0 đồng". Đội gồm có 8 người phân bổ ở 7 thôn, chuyên đi cung cấp nhu yếu phẩm: Thịt, cá, rau, củ, quả, gạo, mua thuốc uống, thức ăn cho gia súc, gia cầm... giúp bà con.

Hội Nông dân Khánh Hòa: Nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 1.
 

Những bó rau tươi ngon được cán bộ, hội viên nông dân hỗ trợ kịp thời cho người dân (Ảnh: HND)

Ben cạnh đó, Hội Nông dân các xã đã phối hợp cùng các đoàn thể liên hệ các cửa hàng tạp hóa, các vựa rau, củ, quả, các nhà vườn, các lò mổ, trại gà vịt... trên địa bàn để cung ứng kịp thời các nhu yếu phẩm cho bà con nhân dân trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội.

Hội Nông dân Khánh Hòa: Nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Đội hình shipper -5K xã Ninh Hưng, thị xã Ninh Hòa hỗ trợ người dân trong vùng phong tỏa (Ảnh: HNDKH)

Trong thời gian dừng hoạt động mua bán tại chợ, Hội Nông dân xã Ninh Hưng (Ninh Hòa) đã phối hợp cùng Ban Công an xã thành lập "Đội tình nguyện Shipper 5K". Các chi hội trưởng có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động và giám sát chặt chẽ các hộ dân trong khu cách ly thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch. 

Đồng thời, hướng dẫn hội viên hàng ngày đăng ký nhu cầu để mua hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, tổng hợp gửi về để Hội Nông dân xã. Sau đó, Hội phân công cán bộ Hội đi gom hàng về giao trước cổng từng nhà. Mỗi đơn hàng các hộ dân trả phí 5K (5.000 đồng), trừ hộ nghèo, khó khăn, chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội.

Phiên chợ "không đồng"

Từ ngày 19/7 đến nay, cứ mỗi buổi sáng, những hộ dân khó khăn trên địa bàn xã Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa) đã quen thuộc với hoạt động "đi chợ 0 đồng" do Hội Nông dân xã tổ chức. Những quả bầu, quả bí, mớ rau, con tôm, con cá… được Hội Nông dân xã cùng các đoàn thể tổ chức vận động để mang đến cung ứng kịp thời cho bà con nhân dân. 

Hội Nông dân Khánh Hòa: Nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Phiên chợ rau 0 đồng được triển khai hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Với "Phiên chợ không đồng", đến nay Hội Nông dân xã đã vận động các nhà vườn, nhà hảo tâm và các mạnh thường quân trên địa bàn ủng hộ hơn 15 tấn rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà con nhân dân ở các khu cách ly y tế trên địa bàn. Hiện mô hình này đã nhân rộng trên nhiều địa bàn của các huyện, thị, thành phố như: Cam Ranh, Vạn Ninh...

Kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân vùng dịch

Các cơ sở Hội trên địa bàn thị xã Ninh Hòa đã đồng loạt triển khai các hoạt động hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. Từ đó,  đã thành lập Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân, tổ chức phối hợp và trực tiếp làm cầu nối hỗ trợ tiêu thụ nông sản như: Rau, củ, quả, rong nho… Hội phân công Chủ tịch Hội làm tổ trưởng, Phó Chủ tịch Hội làm tổ phó, các chi Hội trưởng, chi Hội phó và cán bộ tổ Hội làm thành viên.

Các thành viên trên tổ chức xây dựng các điểm tập kết hàng hóa nông sản và thành lập đội vận chuyển nông sản, mỗi ngày 2 lần. Đội vận chuyển nông sản có nhiệm vụ sẽ đến trực tiếp đến nhà vườn của nông dân để vận chuyển nông sản xuống điểm tập kết, Hội cơ sở có trách nhiệm kết nối với các đơn vị thu mua, giúp bà con nông dân tiêu thụ nông sản với giá cả hợp lý, trung bình mỗi ngày Hội cơ sở đã kết nối tiêu thụ từ 1.500 - 2.800 kg rau, củ, quả các loại...

Hội Nông dân Khánh Hòa: Nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Những bó rau muống đóng vào bịch hỗ trợ cho các hộ khó khăn (Ảnh: HNDKH)

Tại Hội Nông dân TP.Nha Trang, đơn vị đã chủ động thu mua nông sản nhỏ, lẻ của bà con, hội viên nông dân trong các xã, phường khó khăn về vận chuyển do ảnh hưởng dịch bệnh. Qua thống kê, đã thu mua đợt 1 hơn 500kg đu đủ, rau, củ quả các loại trị giá hơn 3 triệu đồng. Toàn bộ rau, củ được Hội trực tiếp hỗ trợ lại cho xã Vĩnh Lương, nơi đang bị phong tỏa. 

Đồng thời, Hội ND Nha Trang còn phối hợp với UBND phường Phước Long thu mua trứng các loại, rau, thịt…của các hộ kinh doanh cá thể để mở gian hàng bình ổn giá hỗ trợ cho người dân tại địa phương. Tuyên truyền, vận động Hội Nông dân xã Phước Đồng phối hợp Hội Phụ nữ xã thu mua  thịt lợn, thịt gà, thực phẩm của hội viên, nông dân trong xã và hỗ trợ bán hàng giao tận nhà cho người dân.

Hội Nông dân Khánh Hòa: Nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 5.

Các loại nông sản được cán bộ, hội viên nông dân chia sẻ đến người dân bị phong tỏa, cách ly (Ảnh: HNDKH)

Vận động hỗ trợ các hộ khó khăn và giúp nhau trong đợt dịch Covid-19

Phát huy tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", các cấp Hội trên địa bàn tỉnh như Vạn Ninh, Ninh Hòa, Nha Trang, Diên Khánh… đã tổ chức vận động các cán bộ, hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng tham gia hỗ trợ nhu yếu phẩm các loại và hàng trăm ngàn suất quà để trao tặng cho các lực lượng tuyến đầu, các hộ dân trong khu phong tỏa, cách ly, trẻ em khuyết tật, già neo đơn, hộ khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh… với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng.

Hội Nông dân Khánh Hòa: Nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 6.

Cán bộ hội viên nông dân hỗ trợ gạo, mì tôm cho người già, hoạt động mang tinh thần tương thân tương ái (Ảnh: Hội NDKH)

Thời gian qua, hàng ngày, hàng giờ trên các con đường, các ngõ nhỏ hay giữa trung tâm TP. Cam Ranh xuất hiện nhiều hành động giúp đỡ, sẻ chia đong đầy tình yêu thương với những người dân gặp khó khăn trong đợt dịch, tạo nên sự lan tỏa tích cực trong xã hội, đó là những suất cơm, thùng nước, tủ bánh mì miễn phí trên đường.

Hội Nông dân Khánh Hòa: Nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 7.

Bà Hà Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch phụ trách Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa (thứ 2 từ trái sang) trao tặng quà cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch (Ảnh: C.T)

Nhận thấy bà con đã trải qua quãng đường di chuyển rất dài, vất vả, dọc đường Quốc lộ lại không mua được đồ ăn nước uống, hội viên nông dân Lê Thiên Lý  (thôn Hòa Do 5B, phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh) đã lập một điểm nhỏ bên đường cung cấp nước uống, bánh ngọt và sữa tươi miễn phí hỗ trợ cho bà con trên đường về quê tránh dịch.

Hội Nông dân Khánh Hòa: Nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 9.

Xe hỗ trợ vận chuyển nông sản tại xã Ninh Đông, Ninh Hòa (Ảnh: HNDKH)

Bà Hà Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch phụ trách Hội Nông dân Khánh Hòa cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp với các ban ngành và các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ nông sản, lương thực, các nhu yếu phẩm hỗ trợ các địa phương đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Những món quà trên kịp thời hỗ trợ bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực cách ly, phong tỏa, góp phần tạo niềm tin cho bà con, các lực lượng tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Hội Nông dân Khánh Hòa: Nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19 - Ảnh 10.

Hỗ trợ tận tay những bó rau cho người dân bị phong tỏa (Ảnh: HNDKH)

Nguồn: Báo Dân Việt