Hội Nông dân phường Ba Ngòi tăng cường tuyên truyền “Mạng xã hội - Facebook và những tác hại đối với người nông dân”

| |

Chúng ta đang sống trong thời đại toàn cầu hóa với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, sự phát triển như vũ bão của khoa học, công nghệ đã làm cho internet và mạng xã hội đã trở nên rất quen thuộc với tất cả mọi người, một trong những mạng xã hội được sử dụng nhất hiện nay là Facebook.

Vậy Mạng xã hội – Facebook là gì?

Facebook được thành lập năm 2004, cho phép chúng ta kết nối với nhau không cản trở không gian, thời gian để chia sẽ những trạng thái, cảm xúc, hình ảnh, tương tác với nhau một cách dễ dàng mọi lúc mọi nơi”

          Theo thống kê tính đến tháng 6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông,  trong đó:

- Việt Nam là quốc gia đứng thứ 7 trên thế giới về số lượng người sử dụng Facebook với hơn 69 triệu người dùng.

- Số lượng người sử dụng thường xuyên Facebook là 60 triệu người/tháng và 42 triệu người/ngày.

- Thời gian sử dụng trung bình là 3,55 giờ/ngày. Thời gian này càng tăng lên nhiều trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

          Rất nhiều lợi ích mà Facebook mang lại cho chúng ta như dễ dàng kết nối với bạn bè, người thân trong và ngoài nước; cập nhật thông tin nhanh chóng trên mọi lĩnh vực; là công cụ giải trí; là môi trường kinh doanh, mua bán lý tưởng… Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích nói trên, vẫn còn rất nhiều tác hại do Facebook gây ra đối với người nông dân mà đa phần chúng ta không thực sự nhìn thấy và cảnh giác được.

Một vài trong số những tác hại đó là:

  1. Những tin tức giả mạo, không chính thống lan truyền rất nhanh dù chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp của người nông dân.

Ví dụ: Năm 2019, trên Facbook xuất hiện tin tức các cơ sở luộc bắp ở TP Hội An dùng pin, kẽm để luộc bắp nhằm tạo màu và giữ bắp cho lâu. Tuy chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng nhưng tin tức này đã gây thiệt hại cho gần 100 hộ nông dân trồng bắp ở phường Cẩm Nam.

  1. Những tin nhắn lừa đảo trúng thưởng các xe máy có giá trị, số tiền lớn từ công ty A, B, C nào đó.

Dụ dỗ, lợi dụng lòng tham của những người cả tin, bắt họ phải nộp một số tiền từ vài triệu đến vài chục triệu vào tài khoản của công ty này nói là để đóng thuế rồi sau đó sẽ nhận được quà tặng.

Kết quả là sau khi chuyển tiền thì không thấy quà đâu và không liên lạc được với công ty này nữa.

  1. Những trang Facebook giả mạo của cơ quan chức năng nhà nước do các thế lực thù địch tạo ra.

Thường xuyên đăng tải các thông tin sai sự thật, có nội dung xuyên tạc, định hướng dư luận, nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, nhằm gây hoang mang dư luận, làm giảm uy tín, mất lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.

  1. Những trang Facebook của các tổ chức, cá nhân phản động, thường xuyên dùng các luận điệu “phản biện xã hội”, đấu tranh vì “dân chủ”, “nhân quyền”, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ… thực hiện diễn biến hòa bình nhằm xuyên tạc lịch sử, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Với danh nghĩa “yêu nước” lợi dụng những sự kiện, sự việc trong nước như dự thảo Luật Đặc khu để kích động, lôi kéo đông đảo người dân biểu tình, gây bạo loạn, chống đối chính quyền xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, đã có rất nhiều tin bài không đúng về việc tác hại khi tiêm vaccin mũi 3 phòng bệnh Covid-19 như rụng tóc, teo cơ, mất trí nhớ… làm cho người dân hoang mang, không tham gia tiêm mũi 3 phòng bệnh Covid-19, dẫn đến làm chậm tiến độ trong bao phủ vaccin phòng bệnh Covid-19 cho người dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết 128/2021/NQ-CP của Chính phủ “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” năm 2021.

          Nhận ra những tác hại trên của mạng xã hội Facebook, Hội Nông dân phường Ba Ngòi đã có những biện pháp cụ thể như sau:

  1. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp Luật của Nhà nước.
  2. Tăng cường tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là Luật An ninh mạng.
  3. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên nông dân về tác hại nguy hiểm của mạng xã hội Facebook, phải cảnh giác và thận trọng trước các thông tin không chính thống, các thông tin lừa đảo, xuyên tạc.
  4. Hướng dẫn những kỹ năng cơ bản để sử dụng Facebook một các văn hóa, hợp pháp, hiệu quả. Vận động cán bộ, hội viên, nông dân không đăng tải, bình luận và chia sẽ những thông tin có nội dung nhạy cảm, mang tính chất chính trị.
  5. Cung cấp danh sách các trang Facebook mang tính chất phản động như “Việt Tân”, “Dân làm báo” “Nhật ký yêu nước”… để cán bộ, hội viên, nông dân biết và tuyệt đối không được truy cập.
  6. Cử lực lượng hội viên nồng cốt bám sát tại các khu dân cư, thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng chính trị của hội viên, nông dân; kịp thời tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân không bị kích động, lôi kéo bởi các thế lực thù địch.

Nhằm tránh xa các tác hại nguy hiểm và khai thác được tối đa những lợi ích do mạng xã hội Facebook đem lại. Chúng ta hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, những kỹ năng cần thiết để trở thành một người sử dụng thông minh.

Hoàng Hữu Hào