Khởi nghiệp thành công từ mô hình trồng nấm bào ngư và sản xuất snack nấm

| |
Nấm bào ngư là loại thức ăn ngon, là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng khá cao, cung cấp một lượng đáng kể chất đạm, đường bột, nhiều vitamin và khoáng chất, đồng thời là dược liệu quý giá trong việc duy trì, bảo vệ sức khỏe phòng, chống nhiều bệnh và cũng là nguồn hàng xuất khẩu có giá trị, hơn nữa, lại là một trong những loại nấm dễ trồng, thời gian thu hoạch nhanh. Dựa vào những đặc tính như trên, anh Nguyễn Hữu Lộc, sinh năm 1989, là hội viên nông dân Tổ dân phố Phú Thọ 3, phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa đã quyết tâm khởi nghiệp với loại nông sản này. Anh đã thành công khi ứng dụng công nghệ cao vào nuôi trồng và sản xuất thử nghiệm một số sản phẩm snack từ nấm bào ngư, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

299147088_5430233343724765_5472523060038571035_n.jpg (375 KB)

Anh Nguyễn Hữu Lộc với sản phẩm snack nấm bào ngư tham gia Chương trình Techfest Vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên năm 2022

Từng tốt nghiệp ngành An toàn hàng hải, Trường Đại học Nha Trang, ra trường, anh Lộc xin vào làm ở một công ty kiểm định dầu khí với mức lương khá ổn định. Tuy nhiên, làm được một thời gian, anh thấy không thích hợp, muốn tìm một hướng đi mới nên bỏ việc và bén duyên với trồng nấm từ đó. Cuối năm 2019, anh có dịp qua Philippines tham quan một số mô hình trồng nấm bào ngư và sản xuất snack nấm. Anh nhận thấy đây chính là con đường mình đang muốn hướng tới để nâng cao giá trị sản phẩm. Về nước, anh bắt tay ngay vào làm nhưng lại gặp nhiều khó khăn, do khẩu vị của người Philippines khác với người Việt, chưa kể kinh nghiệm sản xuất và hiểu biết về máy móc chưa có. Thế nhưng, anh vẫn kiên trì nghiên cứu, sau 2 tháng thử nghiệm, sản phẩm snack nấm đã đạt được các tiêu chí như mong muốn từ khẩu vị cho đến độ giòn, anh đã hoàn chỉnh quy trình sản xuất 3 vị snack gồm: Phô mai, BBQ (nướng) và rong biển. Hiện nay, một gói snack nấm có giá 35.000 đồng/100gram (giá dùng thử), sau khi sản phẩm đưa vào thương mại hóa trên thị trường sẽ có giá 44.000 đồng.

308343253_545786084215482_7140418358664406637_n.jpg (623 KB)

Các sản phẩm snack nấm bào ngư của anh Lộc

Anh Lộc chia sẻ: “So với dòng snack trên thị trường, snack nấm có giá cao hơn bởi nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, nguyên chất, giá trị dinh dưỡng cao, hơn nữa túi đựng cũng hoàn toàn bằng giấy tự nhiên. Điều ưng ý nhất là tôi đã làm chủ được nguyên liệu từ khâu sản xuất đến khâu chế biến. Việc sản xuất snack nấm sẽ nâng cao giá trị sản phẩm rất nhiều, hiện nay, nấm tươi có giá 50.000 đồng/kg, nhưng khi được chế biến thành snack sẽ có giá 450.000 đồng”. Qua đó, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho từ 4 - 6 lao động tại địa phương, với mức thu nhập là 4 triệu đồng/người/tháng.

Chia sẻ về quy trình trồng, theo anh, trồng nấm bào ngư không khó và trồng được quanh năm. Song, đòi hỏi người trồng phải có kinh nghiệm, nắm vững kỹ thuật và theo dõi thường xuyên để có biện pháp xử lý kịp thời. Một trong những yêu cầu quan trọng là nhà trồng nấm phải có nhiệt độ thích hợp, thông thoáng, ánh sáng phù hợp; phôi nấm ngoài việc được treo trên giá thể còn có thể đặt trên kệ, giàn kệ phải đủ vững để chịu sức nặng của các bịch phôi.

“Trồng nấm bào ngư thì rất sạch, chỉ tưới phun sương bằng nước máy. Nếu trời nóng tưới nước nóc nhà và nền nhà, nấm bào ngư chịu mát, lạnh và gió sẽ làm nấm bị xoăn. Để trồng nấm, đầu tiên là làm trại, nhập phôi về chất lên kệ, chất chồng lên nhiều lớp. Nuôi tơ, khi già gỡ bông gòn ra, đậy nắp lại. Đúng 7 ngày sau mở nắp ra tưới. Khi già, bịch phôi sẽ kéo tơ trắng hết, sẽ mở nắp cho nấm phát triển. Tưới vào ban ngày từ 4 đến 5 lần. Ngoài ra, tôi còn mở rộng, có hướng dẫn làm trại, cung cấp phôi giống, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho nông dân”, anh Lộc chia sẻ thêm.

Tháng 8/2021, sản phẩm snack nấm bào ngư của anh Lộc vinh dự được bình chọn là sản phẩm Công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp thị xã và sau đó tiếp tục  được trao chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh.

1663044889394.jpg (265 KB)

Mặc dù đây là mô hình mới, nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, giúp giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và tăng thu nhập cho hộ gia đình, góp phần thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn phường.

Bà Đặng Thị Minh Thư, Chủ tịch Hội Nông dân phường cho biết: Sau khi phát động Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, Hội Nông dân phường đã tích cực vận động, khuyến khích hội viên, nông dân thực hiện các mô hình mới, cách làm hay, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế. Nổi bật là mô hình trồng nấm bào ngư và sản xuất snack nấm. Dù đây là mô hình còn tương đối mới trên địa bàn phường, nhưng đã được anh Lộc áp dụng thực hiện thành công. Thời gian tới, Hội Nông dân phường sẽ tiếp tục tìm các nguồn vốn hỗ trợ thêm cho gia đình anh để đầu tư phát triển mô hình, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình. Đồng thời, Hội cũng sẽ nhân rộng mô hình này đến hội viên nông dân trong toàn phường.

Hội Nông dân phường Ninh Diêm