Chàng trai xứ "nẫu" làm giàu trên đất Tuần Lễ

| |
Sinh sống, lập nghiệp ở thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa - vùng đất nổi tiếng với trái dừa sim thơm ngon, vùng nuôi tôm thẻ quy mô lớn, nhưng anh Nguyễn Việt Tân lại thành công nhờ… nuôi gà và gặt thuê. Hăng say lao động và không ngừng sáng tạo, người con xứ “nẫu” đến lập nghiệp ở xứ Trầm này là nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021.
Anh Nguyễn Việt Tân chăm sóc đàn gà. Anh Nguyễn Việt Tân chăm sóc đàn gà.
 
Khấm khá nhờ nuôi gà
 
9 tuổi, anh Tân theo gia đình chuyển từ Đông Hòa, tỉnh Phú Yên vào thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ để sinh sống. Đến khi lập gia đình, đôi vợ chồng trẻ cùng xoay trở đủ nghề để sinh sống, lúc mò cua bắt ốc ở cánh rừng ngập mặn của thôn Tuần Lễ, lúc đi theo người ta đánh cá gần bờ. Còn ở nhà, trên mảnh đất rộng chừng 2 sào được cha mẹ cho, vợ chồng anh Tân trồng đủ thứ cây, nuôi gà, heo và cả cá. 
 
Chịu khó lao động và không ngừng học hỏi, anh Tân đã tìm được lối đi cho mình, đó là nuôi gà và gặt thuê. “Hồi mới lập trại nuôi gà, tôi gặp nhiều khó khăn, nhất là về kỹ thuật nuôi, phòng và trị bệnh cho gà. Nhưng nhờ học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi gà của những người có kinh nghiệm, rồi tìm hiểu kiến thức qua đài, báo, Internet, tham gia các lớp học nghề ngắn hạn về nuôi gà thả vườn do Hội Nông dân tỉnh, huyện tổ chức nên dần dần tôi làm chủ được quy trình, kỹ thuật nuôi” - anh Tân chia sẻ.
 
Khu vực nuôi gà của gia đình anh Tân rộng hơn 1.200m2, toàn bộ quy trình nuôi gà trên đệm lót sinh học theo kiểu 1 chiều, mỗi ô nuôi là một lứa gà khác nhau. Đến lứa gà chuẩn bị xuất bán được nuôi ở sau cùng, nơi có doi cát rộng, dốc thoai thoải mà theo anh Tân là để gà thoải mái hoạt động, thịt sẽ dai, ngon hơn. Mỗi lứa gà bình quân từ 6.000 - 8.000 con, mỗi năm 3 lứa gà mang về thu nhập cho gia đình anh Tân hơn 1 tỷ đồng.
 
Không chỉ vậy, anh Tân còn mày mò, sáng tạo để cải tiến lò úm gà với chi phí tiết kiệm nhất. Năm 2021, anh đoạt giải ba tại hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa lần thứ IX (2020 - 2021) với giải pháp “Cải tiến lò úm gà con tận dụng chất đốt từ phế liệu nông nghiệp”.
 
Làm giàu nhờ máy gặt
 
Không chỉ thu về tiền tỷ từ nuôi gà, anh nông dân sinh năm 1981 này còn gây dựng cho mình một địa chỉ uy tín khi nông dân cần sử dụng dịch vụ gặt lúa. Mỗi mùa thu hoạch, 4 chiếc máy gặt đập của gia đình anh chạy khắp các cánh đồng trong tỉnh, có khi ra tới Phú Yên để gặt thuê. Đều đặn mỗi năm 2 vụ, có khi 3 vụ, những chiếc máy gặt đập đã mang về cho gia đình anh thu nhập hơn 1 tỷ đồng. 
 
Trong quá trình lao động, anh Tân đã mày mò, sáng tạo, cải tiến chiếc máy nhà mình sao cho giảm thiểu lúa rơi vãi trong lúc gặt. Giải pháp cải tiến máy gặt đập liên hợp giảm rơi vãi, giảm công khi thu hoạch của anh đã đoạt giải ba tại hội thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa lần thứ VIII (2018 - 2019). Với tinh thần hăng say lao động, không ngừng tìm tòi sáng tạo và gặt hái được những thành quả nhờ lao động sáng tạo, anh Nguyễn Việt Tân đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về “Trí thức trẻ tiêu biểu tỉnh Khánh Hòa năm 2020”
 
Ông Trần Quang Khánh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Thọ cho biết, anh Nguyễn Việt Tân là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền của địa phương. Không những vậy, anh thường xuyên giúp đỡ hơn 20 hộ nông dân khác về quy trình kỹ thuật nuôi gà; cung cấp thức ăn chăn nuôi, gà giống dưới hình thức trả sau, đồng thời bao tiêu sản phẩm cho các hộ này. Ngoài ra, hoạt động nuôi gà, gặt lúa của gia đình anh  còn tạo việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương. 
 
Với sự kiên trì, siêng năng, không ngại gian khổ, nông dân Nguyễn Việt Tân đã bước đầu gặt hái được thành công trong quá trình phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp của mình, xứng đáng với danh hiệu nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021 do Trung ương trao tặng.
Nguồn: Báo Khánh Hòa